Mới đây, hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) 2025 do Viettel IDC tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội với chủ đề “Công nghệ xanh - Tương lai xanh”. Sự kiện thu hút sự tham gia của các chuyên gia công nghệ, lãnh đạo doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tập trung thảo luận các xu hướng công nghệ nổi bật như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật, điện toán đám mây và trung tâm dữ liệu xanh.
Trong phiên thảo luận chuyên sâu về AI, Giám đốc Nền tảng Trí tuệ nhân tạo của Viettel AI Lê Đăng Ngọc đã có phần chia sẻ xoay quanh chủ đề “Agentic AI cho tự động hóa quy trình thông minh (IPA)”. Mở đầu bài trình bày của mình, ông Lê Đăng Ngọc đã chỉ rõ thực trạng nhiều doanh nghiệp Việt vẫn đang phải xử lý lượng lớn công việc thủ công, dẫn đến sự chậm trễ, quá tải và sai sót cao. Theo ông, các doanh nghiệp hiện nay đối mặt với rất nhiều thách thức như dữ liệu phân tán, thiếu kết nối và chi phí vận hành cao. Đặc biệt, các công ty lớn và tập đoàn toàn cầu phải xử lý hàng trăm ứng dụng mà không có sự kết nối đồng bộ, khiến việc đưa ra quyết định nhanh chóng trở nên vô cùng khó khăn.
Ông Lê Đăng Ngọc - Giám đốc Nền tảng Trí tuệ nhân tạo, Viettel AI
Ông Lê Đăng Ngọc đã giới thiệu khái niệm Agentic AI, hay còn gọi là 'nhân sự kỹ thuật số', có khả năng học hỏi từ dữ liệu và đưa ra quyết định độc lập. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các quy trình công việc, giúp tăng cường hiệu quả và giảm thiểu lỗi. IPA (Intelligent Process Automation) là giải pháp lý tưởng để giải quyết các vấn đề này, giúp tự động hóa những công việc đòi hỏi xử lý nhanh và chính xác hơn con người. “IPA giúp doanh nghiệp không cần mở rộng nhân sự mà vẫn có thể vận hành chính xác và hiệu quả hơn”, ông Ngọc nhấn mạnh. Theo báo cáo của McKinsey, IPA không chỉ nâng cao hiệu suất làm việc mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm từ 20-35% chi phí vận hành hàng năm, giảm 50-60% thời gian xử lý quy trình và đạt tỷ suất lợi nhuận đầu tư (ROI) ở mức ba chữ số.
Trên thế giới, ngày càng nhiều doanh nghiệp chuyển sang sử dụng IPA để khắc phục tình trạng phân mảnh dữ liệu, giảm chi phí vận hành và tăng tốc quá trình ra quyết định. Theo dự báo được đưa ra bởi Grand View Research 2024, quy mô thị trường IPA toàn cầu được dự đoán sẽ đạt 14.55 tỷ USD trong năm 2024 và tiếp tục mở rộng mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm 22,6% đến năm 2030, phản ánh nhu cầu ngày càng tăng về tối ưu hóa quy trình trên quy mô lớn.
Mặc dù AI mang lại nhiều cơ hội, chuyên gia Lê Đăng Ngọc cũng không quên chỉ ra những thách thức lớn khi triển khai Agentic AI tại Việt Nam. Dữ liệu ngữ cảnh Việt Nam còn thiếu, chi phí cơ sở hạ tầng cao, và thiếu nhân lực chuyên môn là những yếu tố gây khó khăn cho việc triển khai AI trong các doanh nghiệp. Ngoài ra, vấn đề về pháp lý cũng là một rào cản lớn, khi mà các quy định pháp luật hiện tại chưa hoàn toàn phù hợp với việc AI đưa ra quyết định tự động.
Trước thực trạng đó, giải pháp tự động hóa quy trình thông minh Viettel IPA, do Viettel AI phát triển, được xem là “mảnh ghép còn thiếu” giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành trong kỷ nguyên số.. Đây là giải pháp toàn diện kết hợp giữa Workflow và AI Agents, giúp tối ưu hóa các quy trình và cải thiện năng suất làm việc. Viettel IPA có thể xử lý khối lượng công việc lớn với độ chính xác cao, giảm thiểu sai sót, tiết kiệm chi phí vận hành và đặc biệt là nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua các phản hồi nhanh chóng và nhất quán.
Với khả năng triển khai linh hoạt trong nhiều lĩnh vực như nhân sự, tài chính, chăm sóc khách hàng hay logistics…, giải pháp có thể hỗ trợ các nghiệp vụ cụ thể như: tính lương, chấm công; quản lý tồn kho; xử lý thanh toán và phản hồi thắc mắc của khách hàng. Để dễ hình dung, ông Ngọc đã kết lại phần trình bày của mình với phần demo thực tế - công nghệ này có thể thay thế một nhân viên tuyển dụng như thế nào. Từ giao tiếp trao đổi với ứng viên, lọc CV, gửi email cho đến hẹn lịch phỏng vấn, tất cả được AI thực hiện hoàn toàn tự động.
Trong bức tranh chuyển đổi số của doanh nghiệp hiện đại, tự động hóa không chỉ giúp tăng tốc vận hành mà còn mở ra một cách tiếp cận hoàn toàn mới. Với sự đầu tư bài bản, khả năng làm chủ công nghệ và tư duy chiến lược, Viettel AI không chỉ cung cấp một giải pháp mà còn kiến tạo nên nền tảng vận hành thông minh, nơi con người và công nghệ cộng hưởng để tạo ra giá trị bền vững trong kỷ nguyên số.
Viettel AI là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), tiên phong làm chủ và phát triển các sản phẩm, dịch vụ thuộc lĩnh vực AI, Big Data, Robotics và Digital Twin. Hiện nay, hệ sinh thái Viettel AI bao gồm nhiều dòng sản phẩm có chất lượng dẫn đầu tại Việt Nam, được nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế tin tưởng sử dụng.
Bài viết khác