Tương lai Trợ lý ảo Pháp luật phục vụ toàn dân Việt Nam ngày một gần

13/08/2024

Kho kiến thức pháp luật tạo nên một Trợ lý ảo hỗ trợ đắc lực

Phần mềm Trợ lý ảo hỗ trợ Thẩm phán của Tòa án nhân dân tối cao được xây dựng dựa trên nền tảng Trợ lý ảo tiếng Việt do chính Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel (Viettel AI) nghiên cứu, làm chủ. Được tích hợp các công nghệ AI học sâu và phát triển theo nghiệp vụ đặc thù của Tòa án, Trợ lý ảo hỗ trợ Thẩm phán có thể hiểu và phản hồi chính xác những yêu cầu của người dùng.


Trên thực tế, “hồn cốt” của một Trợ lý ảo chính là hệ thống tri thức của lĩnh vực chuyên ngành. Tri thức đó nằm trong các văn bản, quy định, quy trình, phương thức thực thi của cơ quan, tổ chức… Trợ lý ảo sẽ được nạp dữ liệu và học từ chính những dữ liệu đó. Chính vì thế, ngoài năng lực chuyên môn, bản thân các kỹ sư công nghệ cũng cần hiểu về pháp luật để đưa ra cách giúp AI (Trí tuệ nhân tạo) tiếp nhận thông tin.


Các kỹ sư công nghệ thông tin của Viettel AI phải học rất nhiều để hiểu được hệ thống pháp luật Việt Nam, qua đó xây dựng trợ lý ảo đáp ứng đúng và trúng mong muốn của ngành Toà án.

Khi bắt đầu phát triển, các chuyên gia công nghệ Viettel hoàn toàn chưa nắm được cách thức vận hành của hệ thống pháp luật cũng như chưa định hình được về tính năng sản phẩm. Họ phải tham vấn các thẩm phán ở Toà án Nhân dân Tối cao, lắng nghe bài toán của tòa án từ cấp quận/huyện đến tòa án cấp cao, tham gia học thêm vào cuối tuần như sinh viên trường Luật… để học hỏi kiến thức chuyên môn và thấu hiểu mong muốn từ người dùng.


Theo số liệu từ Toà án Nhân dân Tối cao, Trợ lý ảo được tích hợp hơn 173.000 văn bản pháp luật; hơn 22.000 câu hỏi giải đáp tình huống pháp lý được đóng góp; hơn 1,4 triệu bản án, và hơn 26.000 chủ đề trao đổi về các tình huống pháp lý. Trợ lý ảo đã có hơn 15.000 tài khoản được cấp cho các cán bộ công chức có chức danh tư pháp; 5.7 triệu lượt hỏi đáp (trung bình 10.000 – 15.000 lượt/ngày); và 500 lượt sử dụng tính năng mã hoá bản án mỗi ngày.


Nâng cao năng lực công nghệ Việt để nhân rộng thành công của Trợ lý ảo Thẩm phán

Bên cạnh những kết quả đạt được, đại diện Viettel AI cho biết nhóm phát triển đang tiếp tục nâng cao năng lực của Trợ lý ảo để mở rộng tiềm năng ứng dụng.

Với Trợ lý ảo Thẩm phán, các chuyên gia Viettel tiếp tục ứng dụng công nghệ mô hình ngôn ngữ lớn vào sản phẩm nhằm cải tiến khả năng trả lời tự nhiên cũng như hiểu tình huống, tìm ra những văn bản, án lệ, bản án phù hợp nhất cho các thẩm phán. Trợ lý ảo đang ngày càng được tích hợp sâu vào các hệ thống công nghệ thông tin của Tòa án Nhân dân Tối cao, qua đó kết nối dữ liệu, tự động hóa được nhiều hơn trong công việc hàng ngày để từng bước trở thành công cụ hỗ trợ tập trung và toàn diện trong Hệ thống Tòa án.


Bên cạnh nỗ lực nâng cao năng lực của Trợ lý ảo phục vụ các thẩm phán và hệ thống Toà án, Viettel AI tiếp tục đưa thêm các giải pháp để Trợ lý ảo phục vụ toàn dân. Viettel AI đang hướng tới định hình và đóng gói các bài toán mà người dân thường gặp phải trong lĩnh vực pháp luật, giúp Trợ lý ảo có thể tư vấn đúng và trúng. Ngoài những kinh nghiệm đã có, Trợ lý ảo cũng sẽ kết hợp với các chuyên gia và cộng đồng để tiếp tục học hỏi và hoàn thiện.


Dù trực tiếp đáp ứng nhu cầu của người dân hay giải các bài toán của cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, đích đến cuối cùng của các trợ lý ảo vẫn là nâng cao hiệu quả công việc cho công chức, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Những nỗ lực từ các chuyên gia công nghệ Viettel đang từng ngày đưa tương lai ấy đến gần hơn với người Việt.


Phương thức thanh toán